Thứ Hai, 20 tháng 11, 2017

Căn bệnh hở van tim nên ăn gì?

Hở van tim là bệnh gì?

Van tim của con người giống như van một chiều trong hệ thống máy bơm, giúp máu lưu thông theo một chiều, máu từ tĩnh mạch về tim và từ tim đi ra động mạch mà không thể chảy theo chiều ngược lại. Nếu không có van tim, máu sẽ lưu thông hai chiều và tim không thể đẩy máu đi nuôi cơ thể. Van tim bị hở sẽ làm quá trình lưu thông máu khó khăn hơn.

Bệnh hở van tim do 2 nguyên nhân gây ra: Nguyên nhân bẩm sinh, tức mới sinh ra đã có dị tật bẩm sinh ở tim. Nhóm thứ hai do nguyên nhân người bệnh có những bệnh lý mắc phải.

Hở van tim nên ăn gì


Bệnh hở van tim nên ăn gì?

Các thực phẩm giàu vitamin rất cần cho cơ thể, đặc biệt là đối với bệnh nhân hở van tim. Thực phẩm chứa nhiều vitamin A, B, C thường có trong rau củ và trái cây tươi như cà rốt, cà chua, rau xanh, những loại trái cây có vị chua như bưởi, cam,… Chất vitamin khi được hấp thụ vào cơ thể sẽ giúp chống oxy hóa, cải thiện hệ miễn dịch và ngăn chặn sự phát triển của bệnh hở van tim.

Song song đó, rau xanh luôn là nguồn bổ sung chất xơ dồi dào. Chất xơ trong rau rất có lợi cho người mắc bệnh tim vì hỗ trợ thúc đẩy quá trình oxy hóa giúp tim hoạt động tốt hơn.

Chất xơ trong thực phẩm được chia làm 2 nhóm là chất xơ hòa tan và không hòa tan. Người bệnh cần phân bổ thích hợp để cung cấp cho cơ thể.

Một số thực phẩm chứa chất xơ hòa tan có thể kể đến như: các loại đậu (tốt nhất là đậu nành), rau xanh,… Chất xơ hòa tan có tác dụng làm giảm lượng cholesterol trong máu hiệu quả, giúp giảm nguy cơ biến chứng của tim mạch như nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ.

Ngoài ra, các loại thực phẩm như ngũ cốc (lúa mì, lúa mạch) được gọi chung là thực phẩm chứa chất xơ không hòa tan. Nhóm chất xơ này giúp cơ thể hấp thụ được lượng lớn chất dinh dưỡng và tinh bột tốt cho sức khỏe, đặc biệt là tốt cho tim mạch.

Chính vì những lợi ích mà nhóm chất xơ mang đến cho sức khỏe, người mắc bệnh hở van tim cần phải nạp đủ lượng chất xơ vào cơ thể ít nhất 25g/người/ngày.
Không chỉ có thực phẩm giàu vitamin và chất xơ, các loại thực phẩm chứa nhiều kali cũng giúp cơ thể người bệnh tim thêm sức đề kháng.

Một số thức ăn giàu kali có thể kể đến là chuối, nho, lê,… Khi dùng thức ăn này, cơ thể sẽ được bổ sung lượng kali tốt và giảm lượng kali xấu trong máu, giúp lượng máu bơm lên tim có chất lượng hơn.

Chất béo không bão hòa cũng nên được cho vào thực đơn khuyến khích người bệnh tim mạch sử dụng. Chất béo không bão hòa hỗ trợ làm giảm lượng cholesterol trong máu và ngăn ngừa sự tiến triển của bệnh hở van tim. Bạn có thể ăn những loại thực phẩm chứa chất béo không bão hòa như sau: các loại cá (đặc biệt là cá hồi giàu omega3), một số loại hạt như hạnh nhân, hạt Chia, hạt óc chó và thay việc dùng dầu ăn thông thường bằng dầu oliu trong chế biến.

Bệnh nhân hở van tim không chỉ nên ăn nhiều những thức ăn vừa kể trên, mà cần phải lưu ý kiêng một số thực phẩm có hại cho sức khỏe.


Người bệnh hở van tim cần tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ kết hợp với chế độ ăn uống khoa học, phù hợp, sinh hoạt đúng cách…sẽ giúp cải thiện nhanh chóng tình trạng bệnh. Đồng thời theo dõi tình trạng sức khỏe và đi khám lại theo lịch hẹn của bác sĩ nhằm điều chỉnh phương pháp chữa trị ăn chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý.

Nếu còn thắc mắc hay cần được tư vấn thêm, mời bạn liên hệ theo số điện thoại 024.383.55555 hoặc 1900 558896 để được hỗ trợ tốt nhất.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét